วิธีในการย้ายไปอยู่ประเทศญี่ปุ่น

22930 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีในการย้ายไปอยู่ประเทศญี่ปุ่น

วิธีในการย้ายไปอยู่ประเทศญี่ปุ่นมีอยู่หลักๆ 2 วิธี ได้แก่
1.การขอสัญชาติญี่ปุ่น
2.การขอวีซ่าพำนักถาวร

1.การขอสัญชาติญี่ปุ่น
การเปลี่ยนสัญชาติเป็นญี่ปุ่นทำได้ยาก ไม่เป็นที่นิยม เนื่องจากญี่ปุ่นไม่อนุญาติให้ถือสองสัญชาติ คนที่จะเปลี่ยนสัญชาติเป็นญี่ปุ่นถาวรจึงต้องสละสัญชาติไทย กลายเป็นพลเมืองญี่ปุ่น ใช้พาสปอร์ตญี่ปุ่น มีสิทธิ์เลือกตั้งในญี่ปุ่น
จะเสียสิทธิ์ทุกอย่างในฐานะประชาชนไทย หากคิดจะกลับไทยในอนาคตจะเป็นการมาในฐานะคนญี่ปุ่นคนหนึ่งที่แวะมาอยู่ที่ไทยระยะยาว ไม่ใช่คนไทยอีกต่อไป

เงื่อนไขการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนสัญชาติ มี 2 แบบ คือ
แบบปกติ คือมีที่อยู่และพักอาศัยต่อเนื่องที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลาติดต่อกัน 5 ปี ขึ้นไป
แบบผ่อนปรน เงื่อนไขแบบผ่อนปรน คือ การที่อยู่ประเทศญี่ปุ่นต่อเนื่องไม่ถึง 5 ปี แต่มีเงื่อนไขตรงตามข้อหนึ่งยกตัวอย่างเช่น การเป็นบุตรคนญี่ปุ่น หรือการเป็นคู่สมรสคนญี่ปุ่น และพักอาศัยในญี่ปุ่นอย่างน้อย 3 ปี

2.การขอวีซ่าพำนักถาวร
เรียกกันว่าเอจู (永住権) สำหรับคนที่ทำงานหรือแต่งงานกับคนญี่ปุ่น

โดยเงื่อนไขคืออยู่ญี่ปุ่นและทำงานประจำมาหลายปี มีที่อยู่ในญี่ปุ่น มีงานทำ มีรายได้แน่นอน ไม่ว่าใครๆก็สามารถลองขอวีซ่าถาวรได้ เงื่อนไขหลักๆที่เราจะสามารอัพเกรดจากวีซ่าทำงานมาเป็นวีซ่าถาวรได้ก็มีหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น

อยู่ญี่ปุ่นมานานเกินกว่า 10 ปี
ไม่มีประวัติอาชญากรรม
ไม่เคยเลี่ยงภาษี
วีซ่าปัจจุบันถูกต้องตามกฏหมาย
มีรายได้มั่นคง

นอกจากนี้ญี่ปุ่นมีระบบให้คะแนนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น เพื่อใช้เป็นเกณท์ในการคัดคนที่จะอัพเกรดเป็นวีซ่าถาวร ยิ่งคุณเป็นคนเก่งหรือมีสกิลที่ญี่ปุ่นต้องการก็ยิ่งมีโอกาสขอได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น โดยคะแนนที่ให้วัดจากหลายๆอย่างเช่นระดับเงินเดือน ระดับการศึกษา ความสามารถภาษาญี่ปุ่น สายอาชีพที่ทำ (เช่นการเป็นนักวิจัยที่มีผลงาน เป็นต้น) ซึ่งหากคะแนนรวมยิ่งสูงก็ยิ่งมีโอกาสขอวีซ่าถาวรได้ง่ายขึ้น เป็นต้น

สำหรับใครที่อยากย้ายไปอยู่ประเทศญี่ปุ่นถาวร แอดมินก็แนะนำวิธีการขอเป็นวีซ่าพำนักถาวร น่าจะเป็นวิธีที่ง่ายหรือสะดวกที่สุด นั่นคือการแต่งงานหรือเข้าไปทำงานในประเทศญีปุ่นอย่างถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง

#ทำงานที่ญี่ปุ่น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้